ผู้บริหารจีเอ็มลงมือล็อบบี้รัฐช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อสรุปการควบรวมกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) ได้ลงมือเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลอนุมัติงบช่วยเหลือ ในขณะที่บริษัทรถรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐกำลังเดินหน้าเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับไครส์เลอร์ แอลแอลซี

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซีอีโอของจีเอ็มได้เข้าร่วมการประชุมนัดต่างๆ อาทิ การประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จัดขึ้นที่วอชิงตัน โดยจีเอ็มได้ขอให้รัฐบาลจัดสรรเงินทุนเพื่อช่วยให้บริษัทสามารถรวมกิจการกับไครส์เลอร์ภายใต้การดูแลของเซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเมนท์

จีเอ็มเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่สามารถกู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงโรงงานต่างๆ ขณะที่สถาบันการเงินที่เกี่ยวกับยานยนต์อาจจะได้รับเงินจากแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีการซื้อเงินกู้ซื้อบ้านที่มีปัญหาและสินทรัพย์ที่มีปัญหาอื่นๆ จีเอ็มเองอาจจะต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นเงินมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐต้องการให้การระดมทุนของจีเอ็มมาจากเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มากกว่าการใช้เงินจากงบประมาณช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์

จีเอ็ม เซอร์เบรัส และไครส์เลอร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจาของบริษัท ขณะที่วิกฤตสินเชื่อโลกส่งผลคุกคามต่อยอดขายในตลาดภายในประเทศปีนี้ นับตั้งแต่ปี 2547 จีเอ็มขาดทุนเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ไครส์เลอร์ระบุว่า บริษัทขาดทุนครึ่งปีแรก 1.08 พันล้านดอลลาร์

ทางด้านนางดานา เพอริโน โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือจีเอ็มและไครส์เลอร์ควบรวมกิจการ

วุฒิสมาชิกชาลส์ ชูเมอร์ จากนิวยอร์กสังกัดพรรคเดโมแครต และประธานคณะกรรมการด้านการธนาคาร กล่าวว่า ตอนนี้ ไม่มีใครอยากเห็นอุตสาหกรรมยานยนต์อ่อนตัวลง และหากจะมีการเสนอแนวทางเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถแล้ว ทางคณะกรรมการยินดีที่จะพิจารณาและรับฟัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ