นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจยุโรปถูกกระทบหนักหลังประเทศคู่ค้ากลุ่มตลาดเกิดใหม่เริ่มชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากธนาคารฟอร์ติสกล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปกำลังได้รับผลกระทบจากอย่างหนักเนื่องจากประเทศคู่ค้าในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เริ่มชะลอตัวลง ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของยุโรปถดถอยลง หลังจากที่เคยแซงหน้ามหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างสหรัฐและญี่ปุ่น

"ประเทศคู่ค้าที่ส่งออกสินค้าให้กับยุโรปในอัตรา 1 ใน 3 กำลังเผชิญปัญหาในภาคการธนาคารและค่าเงินที่ร่วงลง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงกำลังส่งผลให้ความต้องการในตะวันออกกลางลดน้อยลงด้วย บริษัทยักษ์ใหญ่ในยุโรป อาทิ บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็กทริก เอสเอ ของฝรั่งเศส และบริษัทโคน โอจี ของฟินแลนด์ ระบุว่า ยอดสั่งซื้อของบริษัทถดถอยลงเนื่องจากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่อย่างจีนกำลังเผชิญภาวะสินเชื่อตึงตัว" นิค โคนิส นักวิเคราะห์ของธนาคารฟอร์ติสกล่าว

ด้านนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยอมรับว่า เขาไม่มั่นใจว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะขยายตัวได้แกร่งพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปให้ฟื้นตัวขึ้นในปีหน้าได้หรือไม่ เพราะเศรษฐกิจยุโรปเกี่ยวพันกันอย่างมากกับประเทศคู่ค้าในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรปมากกว่าเงินเฟ้อ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตรียมปล่อยกู้ให้กับประเทศยูเครน 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ และให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ฮังการี เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกและความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยได้ลุกลามไปถึงตลาดเกิดใหม่ในยุโรปตะวันออก

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเบลเยี่ยมจะเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิมูลค่า 3.5 พันล้านยูโร หรือ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเคบีซี กรุ๊ป เอ็นวี ซึ่งเป็นธนาคารและบริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ซึ่งถือเป็นมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินล่าสุดของรัฐบาลในแถบยุโรป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ