"บีพี"เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 83% อานิสงส์จากราคาน้ำมันและแก๊สทะยานเมื่อ 11 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป เปิดเผยตัวเลขกำไรในไตรมาส 3 ปีนี้ว่า ขยายตัวขึ้นถึง 83% เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์และแก๊สธรรมชาติที่สูงขึ้นบดบังสถานการณ์การลดการผลิตในอาเซอร์ไบจัน และอ่าวเม็กซิโก

ส่วนรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นแตะระดับ 8.05 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 4.41 พันล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขรายได้ดังกล่าวสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบทะยานสูงเป็นประวัติการณ์ในตลาด NYMEX เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ 147.27 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่เพิ่มรายได้ของบริษัทน้ำมันต่างๆ และนับตั้งแต่นั้นมา อ่อนตัวลงมากกว่า 50% ที่ผ่านมา การขนส่งน้ำมันของบีพีผ่านท่อส่งทบีลีซี-เคย์ฮานนั้นถูกไฟไหม้ และมีแก็สรั่ว ขณะที่พายุเฮอริเคนที่พัดเข้าสหรัฐก็ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศเช่นกัน

เดรสเนอร์ ไคลน์เวิร์ก นักวิเคราะห์จากโคลิน สมิท กล่าวว่า บีพีน่าจะยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนต่อหุ้นที่ดีที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี บีพีนั้นจัดได้ว่าสามารถทำกำไรต่อบาร์เรลได้มากที่สุดช่วงหนึ่งเลยทีเดียว

หุ้นบีพีร่วงลง 20% ในไตรมาส 3 จากความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่งอย่างรอยัล ดัทช์ เชลล์ ที่รายได้อ่อนตัวลง 22%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ