สี่แบงก์ใหญ่คาซักสถานเตรียมขายหุ้นเพิ่มทุนรวม 5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารใหญ่สุดสี่แห่งของคาซักสถานอาจขายหุ้นมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มทุนและสภาพคล่อง ท่ามกลางภาวะวิกฤตการเงินโลกที่ลุกลามแผ่ขยายไปยังภูมิภาคต่างๆของโลก

สำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลคาซักสถานอาจจะซื้อหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง 25% ในบีทีเอ แบงก์, คาซคอมเมิร์ทส์แบงก์, ฮาลิก เซฟวิงส์ แบงก์ และ อัลไลแอนซ์ แบงก์ หลังจากที่ธนาคารใหญ่สี่แห่งนี้ได้ประกาศขายหุ้นใหม่

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาปริมาณการปล่อยสินเชื่อสำหรับเศรษฐกิจในประเทศ และส่งเสริมการจัดหาเงินทุนให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตประเทศสหภาพโซเวียตได้ผ่านกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้สำหรับธนาคารที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องซึ่งเป็นผลพวงมาจากวิกฤตการเงินโลก โดยธนาคารของคาซักสถานมีผลกำไรร่วงลง 61% ในช่วง 9 เดือนแรก อันเนื่องมาจากการกันเงินสดสำหรับหนี้เสีย ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว

รัฐบาลแสดงความพร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ผู้ถือหุ้นปัจจุบันไม่ประสงค์จะซื้อ นอกจากนี้คาซักสถานยังมีแผนที่จะหารือเรื่องแนวคิดการซื้อขายหุ้นในลักษณะเดียวกันกับ ยูนิเครดิต เอสพีเอ ของอิตาลี ซึ่งเป็นเจ้าของธนาคาร เอทีเอฟ แบงก์ สาขาอัลมาตี รวมถึงพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับธนาคารกุ๊กมินของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในแบงก์ เซ็นเตอร์เครดิต ในคาซักสถานด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ