พาณิชย์ออกเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิในปท.ยกชั้นเทียบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้จัดทำเครื่องหมายรับรองมาตรฐานคุณภาพข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่จำหน่ายในประเทศรูปพนมมือ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคว่าไม่มีข้าวคุณภาพต่ำปลอมปน และหวังกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่จำหน่ายในประเทศให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าข้าวหอมมะลิส่งออก พร้อมทั้งคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าได้คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

เครื่องหมายฯ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไป เป็นรูปพนมมือในกรอบสี่เหลี่ยมจตุรัส มีตัวหนังสือแสดงชนิดข้าวหอมมะลิอยู่ด้านบน และมีตัวหนังสือคำว่า "รับรองมาตรฐานโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์" อยู่ด้านล่าง ส่วนอีกแบบเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานดีพิเศษที่จะมีรูปดาว 5 แฉกเพิ่มเข้าไป

"กรมการค้าภายในจะตรวจสอบข้าว หากคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดจะให้การรับรองและอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานรูปพนมมือ" นายยรรยง กล่าว

สำหรับข้าวหอมมะลิบรรจุถุงจำหน่ายในประเทศที่จะอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองรูปพนมมือ แบ่งออกเป็น 8 ชนิด ได้แก่ ข้าวขาวหอมมะลิ 100%, ข้าวขาวหอมมะลิ 5%, ข้าวขาวหอมมะลิ 10%, ข้าวขาวหักหอมมะลิเอวันเลิศพิเศษ, ข้าวขาวหักหอมมะลิเอวันเลิศ, ข้าวกล้องหอมมะลิ 100%, ข้าวกล้องหอมมะลิ 5% และข้าวกล้องหอมมะลิ 10%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานดังกล่าวสามารถยื่นขออนุญาตได้ที่กรมการค้าภายใน และสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการค้าข้าวหอมมะลิบรรจุถุงที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานแล้ว 98 ราย รวม 144 เครื่องหมาย เช่น ฉัตรทอง, อคส., อิ่มทิพย์, เกษตร, ไทไท, สุรินทร์ทิพย์, มาบุญครอง, เบญจรงค์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ