ธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ตามธนาคารกลางสหรัฐ-จีน-ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% สู่ระดับ 3.00% ในการประชุมช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากธนาคารกลางจีน ธนาคารสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางฮ่องกง พร้อมใจกันลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเปิ้ง ไฝ-หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ธนาคารกลางไต้หวันตัดสินใจลดอกเบี้ยมาตรฐานประเภท 10 วันลง 0.25% เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวและกระตุ้นสภาพคล่องในตลาดการเงินให้ไหลเวียนอย่างคล่องตัว ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ เฟด ธนาคารกลางจีน และธนาคารกลางฮ่องกง ตัดสินใจลดดอกเบี้ยด้วยเป้าหมายเดียวกัน

เฟดมีมติลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) 0.50% สู่ระดับ 1.00% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.50% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอยและเพื่อสกัดกั้นวิกฤตการณ์ด้านการเงินไม่ให้ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในภาคส่วนอื่นๆมากไปกว่านี้

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างละ 0.27% ในการประชุมเมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่สามในรอบสองเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว โดยธนาคารกลางจีนประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า ดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปี จะลดลงเหลือ 3.60% จากเดิมที่ 3.87% และดอกเบี้ยเงินกู้จะลดลงแตะ 6.66% จาก 6.93% มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป

ส่วนในช่วงเช้านี้ ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนลง 0.50% สู่ระดับ 1.50% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ