เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์แข็งค่าหลังธนาคารกลางจีน-สหรัฐลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐตัดสินใจลดดอกเบี้ยลง 0.5% เหลือ 1% และธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดดอกเบี้ยไปเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ส่งผลให้นักลงทุนสนใจที่จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงมากขึ้น

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่างๆที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ส่งออกทะยานขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า โทนี่ มอร์ริส นักยุทธศาสตร์สกุลเงิน ของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า นโยบายเงินตราที่คลี่คลายมากกว่าเดิมจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นอย่างดีเนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 4.7% แจะ 68.05 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเซนต์สหรัฐ เมื่อวลา 12.52 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ จากระดับเมื่อวานนี้ที่ตลาดเอเชียที่ 64.98 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเซนต์สหรัฐ โดยเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.ที่ 68.65 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเซนต์สหรัฐ

ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดขึ้น 2% แตะ 58.89 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อเซนต์สหรัฐ จากระดับการซื้อขายในเอเชียเมื่อวานนี้ที่ 57.75 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อเซนต์สหรัฐ

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังได้รับปัจจัยหนุนจากการแสดงความคิดเห็นของริค แบตเทลลิโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มว่าจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ