(เพิ่มเติม) รมว.คลังคาดเพิ่มงบกลางปีแสนลบ.ดัน GDP ปี 52 โตสูงเป็น 4.8% จากคาด 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง คาดว่า การปรับเพิ่มงบประมาณกลางปี 52 อีก 1 แสนล้านบาทจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 1% เป็น 4.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้แค่ 3.8%

รมว.คลัง ยืนยันว่า การที่รัฐบาลตั้งงบประมาณกลางปีงบประมาณ 2552 อีก 1 แสนล้านบาท ไม่ใช่เป็นนโยบายประชานิยม แต่เป็นนโยบายสร้างโอกาสให้ประชาชน เพื่อนำไปใช้ให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน เพื่อมีเงินเข้าสู่ระบบทำให้เกิดการจ้างงาน นำไปใช้ให้เงินถึงมือประชาชนโดยเร็ว

"การที่มีวิจารณ์ว่าเม็ดเงิน1 แสนล้านบาทนำไปใช้ให้เกิดการจ้างงาน อัดฉีดครั้งเดียวก็หมด เป็นเพียงความเห็น แต่เมื่อถามประชาชน ในโครงการ SML ประเมินผลแล้ว 80% เงินถึงมือประชน เพราะถือเป็นนดยบายที่รัฐบาลใช้งบประมาณไปดูแลประชาชน...เงิน 1 แสนล้านบาทจะทำให้มีเงินหมุนในระบบ 3 รอบ ช่วยดันเศรษฐกิจโต 1%"นายสุชาติ กล่าว

ส่วนการลดดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เหลือ 1% จะมีผลให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาเศรษฐกิจด้านต่างๆ เพื่อประเมินความเหมาะสม ส่วนรัฐบาลจะใช้นโยบายการคลังดูแลเศรษฐกิจหลายด้านอยู่แล้ว โดยการหารือของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจที่มีหน่วยงานทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจไทย และเพื่อให้มีการทำงานที่สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ ไม่มีความเห็น ว่า ธปท.จะต้องลดดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากหลายฝ่ายมีมุมมองว่าดอกเบี้ยโลกอยู่ในช่วงขาลง รวมถึงไม่มีความเห็นถึงความจำเป็นของ กนง.ที่ต้องประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาดอกเบี้ย ตามธนาคารกลางประเทศต่างๆ

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า การลดอกเบี้ยของเฟด ถือเป็นการส่งสัญญาณของสหรัฐในการกระตุ้นเศรษบกิจและสอดคล้องกับนโยบายการคลัง เพื่อดึงความเชื่อมั่นของประชาชน และลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก และช่วยลดผลกระทบในด้านต่างๆ และคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น จะมีการปรับลดดอกเบี้ยตามเฟดเช่นกัน เนื่องจากญี่ปุ่นอาจมองว่านโยบายการเงินมีความจำเป็นอย่างมากต่อการดูแลเศรษฐกิจและต้องสอดคล้องกับการดำเนินนโยบายดูแลเศรษฐกิจของทางการญี่ปุ่น

ส่วนการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของไทย กนง.จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเชื่อว่า ธปท.รับทราบข้อมูลดีว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นการตัดสินใจใด ๆ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ

"เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี เอกชนไม่ขับเคลื่อน รัฐบาลก็ต้องใช้นโยบายการคลังเป็นตัวนำกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อนำไปใช้ในส่วนต่างๆ" นายสมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ