(เพิ่มเติม) รมว.คลังคาดเพิ่มงบกลางปีแสนลบ.ดัน GDP ปี 52 โตสูงเป็น 4.8% จากคาด 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง คาดว่า การปรับเพิ่มงบประมาณกลางปี 52 อีก 1 แสนล้านบาทจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 1% เป็น 4.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้แค่ 3.8%

นายสุชาติ กล่าวว่า การที่รัฐบาลตั้งงบประมาณกลางปีงบประมาณ 2552 อีก 1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน เพื่อมีเงินเข้าสู่ระบบทำให้เกิดการจ้างงาน นำไปใช้ให้เงินถึงมือประชาชนโดยเร็ว โดยยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นนโยบายประชานิยม แต่เป็นนโยบายสร้างโอกาสให้ประชาชน

"การที่มีวิจารณ์ว่าเม็ดเงิน1 แสนล้านบาทนำไปใช้ให้เกิดการจ้างงาน อัดฉีดครั้งเดียวก็หมด เป็นเพียงความเห็น แต่เมื่อถามประชาชนในโครงการ SML ประเมินผลแล้ว 80% เงินถึงมือประชน เพราะถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลใช้งบประมาณไปดูแลประชาชน...เงิน 1แสนล้านบาทจะทำให้มีเงินหมุนในระบบ 3 รอบ ช่วยดันเศรษฐกิจโตอีก 1%"นายสุชาติ กล่าว

รมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าวขัดแย้งกับ นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลตลาดหุ้น โดยระบุว่ามีการหารือร่วมกันมาโดยตลอด และกระทรวงการคลังได้ออกมาตรการดูแลตลาดทุนในหลายเรื่องแล้ว และล่าสุดเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนมีความเห็นตรงกัน ตลาดหุ้นมีกองทุนต่างๆ แล้ว วงเงิน 50,000-60,000 ล้านบาท พร้อมที่จะเข้าไปลงทุน ส่วนกระทรวงการคลังมีเงินงบประมาณน้อย เพราะต้องนำไปใช้ดูแลภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ