ออสเตรเลียเผยเงินเฟ้อพุ่งอาจกดดันให้ลดดอกเบี้ยได้ไม่มากเท่าที่ควร

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริค บัทเทลลิโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงอาจกดดันให้ธนาคารกลางไม่สามารถลดดอกเบี้ยได้มากเท่าที่ควรในสัปดาห์หน้า

"ออสเตรเลียมีภาระอันใหญ่หลวงในการลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งนั่นอาจทำให้ทางธนาคารไม่สามารถผ่อนปรนนโนยายทางการเงินได้มากเท่าที่ควร" นายบัทเทลลิโน กล่าว

ก่อนหน้านี้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจลดดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 0.5% ในสัปดาห์หน้าเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเมื่อวานนี้ธนาคารกลางสหรัฐก็เพิ่งลดดอกเบี้ยไป 0.5% ตามมาด้วยไต้หวันและฮ่องกงที่เพิ่งลดดอกเบี้ยในวันนี้

"ตอนนี้ตลาดเชื่อว่าทางธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยอีก 1.25% ก่อนถึงวันคริสต์มาส" ซู-หลิน ออง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก RBC Capital Markets ในซิดนีย์กล่าว "โดยเชื่อว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ย 0.5% ในสัปดาห์หน้า และอีก 0.25% ในเดือนธ.ค."

ในเดือนนี้คณะกรรมการกำหนดนโยบายนำโดยนายเกลนน์ สตีเวนส์ ได้ประกาศลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 1% เหลือ 6% ซึ่งถือว่าเป็นการลดดอกเบี้ยมากที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.37 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะ 67.53 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 66.48 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่ถ้อยแถลงของนายบัทเทลลิโนจะได้รับการเผยแพร่ ส่วนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปี ปรับตัวลดลง 0.01% แตะ 4.22%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ