ผู้บริหารแบงค์ชาติอังกฤษชี้จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยเร็วๆนี้ ขณะเริ่มส่อเค้าเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด แบลนช์ฟลาวเวอร์ ผู้บริหารของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวแสดงความคิดเห็นในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยเคนท์ที่อังกฤษว่า ควรจะมีการลดดอกเบี้ยลงเร็วๆนี้ และอังกฤษควรที่จะกำจัดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะเงินฝืด เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศจะต้องเผชิญกับภาวะถดถอยไปจนถึงปีหน้า

"ตอนนี้ จำเป็นต้องมีการลดดอกเบี้ยลงมากๆและอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการลดดอกเบี้ยลงมากๆแล้ว ก็มีแนวโน้มที่เราจะต้องเผชิญกับภาวะถดถอยที่หนักหน่วงและยาวนาน" แบลนช์ฟลาวเวอร์กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศลดดอกเบี้ยลงเหลือ 1% เมื่อวานนี้ และชี้ว่าปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดช่วงขาลงที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ แบลนช์ฟลาวเวอร์มองว่า เศรษฐกิจของอังกฤษมีปัจจัยแวดล้อมคล้ายๆกับสหรัฐ โดยเฟดได้ลดอัตราดอกเบี้ยทุกครั้งในการประชุมปีก่อน ซึ่งเป็นการกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยลงมาบ้างเมื่อต้นเดือนนี้ โดยปรับลด 0.50% ลงมาอยู่ที่ 4.5%

แบลนช์ฟลาวเวอร์กล่าวว่า "ผลผลิตของอังกฤษจะยังคงอ่อนตัวลงในปีนี้และปีหน้า ที่ผมเป็นห่วงก็คือ เงินเฟ้อที่จะอยู่ต่ำกว่าระดับ 1% และอาจจะติดลบ"

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของอังกฤษทะยานขึ้นสู่ระดับ 5.2% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 11 ปี อย่างไรก็ดี แบงค์ชาติอังกฤษคาดว่าเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวลงมาอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2% เร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ