นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด GDP ไตรมาส 3 สหรัฐโตเพียง 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐจะขยายตัวเพียง 0.5%ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 โดยการเปิดเผยตัวเลขจีดีพีครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสหรัฐในวันที่ 4 พ.ย.นี้

เจมส์ ลูเซียร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Capital Alpha Partners กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลงในช่วงที่สหรัฐกำลังเตรียมการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่วันที่ 4 พ.ย.นี้ ซึ่งโพลล์แทบทุกสำนักฟันธงว่า บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะ หากโอบามาได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็เท่ากับว่ามีปัญหามากมายรอให้เขาตามแก้ไข"

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงแม้เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว 2 ครั้งในเดือนนี้และได้อัดฉีดเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงินก็ตาม"

เฟดมีมติลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) 0.50% สู่ระดับ 1.00% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.50% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ