ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียรูดขานรับเฟดทำธุรกกรมสว็อปค่าเงินแบงก์ชาติทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำข้อตกลงอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ ธนาคารกลางบราซิล และธนาคารกลางเม็กซิโก ผ่านธุรกรรมการทำสว็อปค่าเงินเป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ระยะ 3 เดือนที่ตลาดฮ่องกง (Hibor) ปรับตัวลดลง 0.15% อยู่ที่ 3.39% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดสิงคโปร์ (Sibor) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 ที่ 0.15% ไปอยู่ระดับ 3.28% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ปรับตัวลดลงสู่ 3.42%

"แม้ว่าการทำธุรกรรมสว็อปค่าเงินนั้นจะสามารถกระตุ้นตลาดสินเชื่อได้ในกรอบจำกัด แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดแรงตึงเครียดในตลาดให้เบาบางลงได้" มาร์ก แทน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ในฮ่องกงกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากที่เฟดตั้งกองทุนอัดฉีดสภาพคล่องสู่ระบบการเงินทั่วโลกผ่านข้อตกลงสว็อปค่าเงินและปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ ล้มละลายไปเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา บรรดาธนาคารพาณิชย์ต่างหวั่นวิตกถึงความเสี่ยงจนไม่กล้าออกเงินกู้ให้แก่กัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ระยะ 3 เดือนในตลาดฮ่องกงและสิงคโปร์พุ่งสูงสุดเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ลงสู่ระดับ 1% เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยพร้อมทั้งประกาศอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ ธนาคารกลางบราซิล ธนาคารกลางเม็กซิโก ผ่านการสว็อปค่าเงินเพื่อกระตุ้นเม็ดเงินดอลลาร์และอัดฉีดเงินทุนในตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ ธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% สู่ระดับ 3.00% ส่วนธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างละ 0.27% และธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 1.50% ขณะที่ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.25% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ