เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนต.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ รายงานว่า ราคาบ้านอังกฤษร่วงหนักสุดในรอบ 17 ปีในเดือนต.ค.2551 หลังธนาคารต่างๆ มีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยกู้ และสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจไม่ซื้อบ้าน

ราคาบ้านโดยเฉลี่ยลดลง 14.6% เหลือ 158,872 ปอนด์ (261,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงมากสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 และลดลง 1.4% จากเดือนก.ย. โดยนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดการณ์ว่าราคาบ้านจะลดลงอีกเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวลงและอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น

"สภาพเสรษฐกิจที่ถดถอยและตลาดเงินที่ขาดเสถียรภาพส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดปล่อยกู้จำนอง" ฟิโอนูอาล่า เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์ กล่าวในแถลงการณ์ "และจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของราคาบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

เดวิด บลันช์ฟลาวเวอร์ ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า "อังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยขั้นรุนแรงและยาวนานหากไม่มีการลดดอกเบี้ยลงอย่างมากในเร็ววันนี้" โดยเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางธนาคารเพิ่งลดดอกเบี้ยไป 0.5% เหลือ 4.5%

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกำลังพยายามลดความตึงเครียดในตลาดสินเชื่อ เช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ