"มิตซูบิชิ มอเตอร์ส"ลดคาดการณ์กำไร หลังจากดีมานด์ทั่วโลกหด-เงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรถที่สามารถทำกำไรได้มากเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปีของบริษัทลง เนื่องจากความต้องการรถทั่วโลกที่ลดลงและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น โดยบริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขรายได้ลง 54% เหลือ 5 หมื่นล้านเยน หรือ 508 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2552 จากระดับปีที่แล้วที่ 1.08 แสนล้านเยน ก่อนหน้านี้ บริษัทได้คาดการณ์กำไรจากการปฏิบัติการไว้ที่ 6 หมื่นล้านเยน

นอกจากนี้ บริษัทยังได้คาดการณ์ว่า กำไรจะอ่อนตัวลง เนื่องจากมูลค่าบ้านที่ร่วงลงและวิกฤตสินเชื่อที่ทำให้ความต้องการรถยนต์ทั่วโลกลดลง และได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายตลอดทั้งปีลง 81,000 คัน หรือ 6% แตะ 1.23 ล้านคัน เนื่องจากคาดว่ายอดขายในทุกภูมิภาคจะอ่อนตัวลง โดยมียอดขายในยุโรปที่อ่อนตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.นั้น มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีรายได้สุทธิ 1.28 หมื่นล้านเยน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนเมื่อปีที่แล้วที่ 5.63 พันล้านเยน บริษัทมีรายได้ครึ่งปีแรกเป็นครั้งแรกในช่วง 6 ปี ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร ซึ่งช่วยกระตุ้นมูลค่ารายได้จากยอดขายในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ