ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด กนง.ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายดูแลศก.-สอดรับทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผว่า การประกาศปรับลดดอกเบี้ยของ ธ.กลางสหรัฐ (เฟด) มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ลดดอกเบี้ย Fed Funds ลงอีก 0.50 % เหลือ 1% สะท้อนถึงน้ำหนักที่เทให้กับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดการเงิน

นอกจากนี้ เฟดยังคงเปิดโอกาสสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไป โดยเฟดประเมินว่าความเสี่ยงในช่วงขาลงของ ศก.สหรัฐฯ ยังคงมีอยู่ ซึ่งจะติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินและศก.อย่างระมัดระวัง และพร้อมจะดำเนินการเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศก.และรักษาเสถียรภาพของราคาหากจำเป็น

ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยของเฟด เป็นเครื่องชี้ความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจถูกทยอยเปิดเผยออกมาอย่างชัดเจนมากขึ้นในระยะถัดไป ซึ่งเป็นนัยว่า นโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทั้งในส่วนของนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ก็ยังคงต้องผ่อนคลายลงอีกในระยะข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสของการเกิดภาวะการชะลอตัวลงอย่างรุนแรง/ภาวะถดถอยที่ยาวนานของศก.สหรัฐฯ และ คาดว่าทางการสหรัฐจะใช้นโยบายการคลัง ออกมาตรการกระตุ้นศก.ระลอกที่สองออกมาอีก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาวิกฤตการเงิน / วิกฤตสินเชื่อ ได้ลุกลามออกไปทั่วโลก และทำให้หลายๆ ประเทศทั่วโลกอาจต้องเผชิญกับอัตราการขยายตัวทางศก.ที่ระดับศักยภาพ และเป็นไปได้ว่าทางการและธ.กลางในประเทศอื่นๆ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะระบบการเงินโลกที่ปั่นป่วนนี้ได้ ก็อาจจำต้องดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายการคลังแบบผ่อนคลายในทำนองเดียวกับทางการสหรัฐฯ เพื่อประคับประคองศก.เช่นกัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (อาร์/พี) ระยะ 1 วัน ไว้ที่ 3.75% เมื่อ 8 ต.ค.51 แต่ถ้อยแถลงของกนง.รอบนั้นได้ระบุอย่างชัดเจนว่า นโยบายการเงินในช่วงหลังจากนี้จะให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นต่อความเสี่ยงด้านการขยายตัวทางศก. และเมื่อประกอบกับแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนั้น การดำเนินนโยบายการเงินของไทยก็อาจมีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้นเช่นเดียวกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ