ไฟแนนเชียล ไทมส์เผย"บาร์เคลย์ส"พึ่งรบ.ตะวันออกกลาง เจรจาหาทางระดมทุน 9.7 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับรัฐบาลจากกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง รวมถึงกาตาร์ เพื่อหาเงินอัดฉีดสภาพคล่องเป็นมูลค่า 6 พันล้านปอนด์ (9.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า เมื่อคืนนี้ผู้บริหารของบาร์เคลย์สและกลุ่มนักลงทุนได้เปิดโต๊ะเจรจาเพื่อหาเงินอัดฉีดสภาพคล่องจำนวน 6.5 พันล้านปอนด์ให้ตรงตามเพดานสำรองสภาพคล่องโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเม็ดเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมูลค่า 3.7 หมื่นล้านปอนด์ ขณะที่ธนาคารคู่แข่งอย่างโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์, ลอยด์ส ทีเอสบี กรุ๊ป และเอชบีโอเอส มีแผนที่จะขายหุ้นที่รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเงินเดือนผู้บริหารและการจ่ายเงินปันผล

ขณะเดียวกัน ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า บาร์เคลย์สได้หาทางระดมทุนจากธนาคาร OAO VTB และ OAO Sberbank จากรัสเซีย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูบีเอส เอจี ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของบาร์เคลย์ลงมาเป็น "neutral'' จากเดิมที่ "buy'' โดยให้เหตุผลว่า รายได้และเงินปันผลของธนาคารแห่งนี้อาจได้รับผลกระทบจากการระดมทุนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่ในเดือนนี้ หุ้นของบาร์เคลย์สดิ่งลงไปแล้ว 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ