อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ร่วงลงหนักสุดในรอบ 14 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบัน GfK NOP ระบุว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนต.ค.เคลื่อนไหวใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2527 จากวิกฤตการเงินที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวอังกฤษ

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งได้จากการทำแบบสอบถามประชาชน 2,002 คนในระหว่างวันที่ 3-19 ตุลาคมร่วงลง 4 จุด จากเดือนหน้านี้ไปอยู่ที่ระดับติดลบ 36 จุดในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ดัชนีชี้วัดความเต็มใจของผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอยรูดลง 11 จุด ไปอยู่ในระดับติดลบ 42 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2527

ด้านเนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยวานนี้ว่า ราคาบ้านในเดือนนี้ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่ธนาคารพาณิชย์คุมเข้มการออกสินเชื่อ ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมวันที่ 6 พ.ย. มาอยู่ที่ 4% หลังจากที่ได้ลงมติปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉินเมื่อวันที่ 8 ต.ค. เพื่อกอบกู้ตลาดเงินให้รอดพ้นจากภาวะล่มสลาย

"ความวุ่นวายที่รุมเร้าในธุรกิจธนาคารและความปั่นป่วนในตลาดเงินกำลังสร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้บริโภคและแม้ว่าธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยและราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงแล้วแต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาได้มากนัก" ราเชล จอย โฆษกของ GfK กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามหดตัวลง 0.5% ซึ่งเป็นสถิติการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นโดยมีตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานทะยานขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ