นายกฯญี่ปุ่นขานรับ BOJ ตัดสินใจลดดอกเบี้ยพยุงเศรษฐกิจตามธนาคารกลางทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความพอใจที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย 0.2% สู่ระดับ 0.3% ในการประชุมวันนี้ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์การเงิน

"วิกฤตการณ์ด้านการเงินกำลังลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งการตัดสินใจลดดอกเบี้ยของบีโอเจถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับรัฐบาลทั่วโลก และเป็นย่างก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับญี่ปุ่น" อาโสะกล่าว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.3% จากระดับปัจจุบันที่ 0.5% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี และมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤตด้านการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย Lombard สู่ระดับ 0.50% จากระดับ 0.75% พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเริ่มจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารพาณิชย์ที่สำรองเงินสดไว้กับบีโอเจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินทางอ้อม และจะดำเนินการไปจนถึงช่วงกันสำรองในเดือนมี.ค.ปีหน้า

นายกรัฐมนตรีอาโสะกล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นใน 3 ปีข้างหน้าจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจขึ้นภาษีผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งรายได้จากภาษีดังกล่าวจะนำไปสมทบกองทุนประกันสังคมสำหรับผู้ที่เกษียณอายุงาน ทั้งนี้ นายอาโสะกล่าวว่าการปรับขึ้นภาษีจะทำได้ก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นในระดับที่น่าพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ