ครม.เศรษฐกิจสั่งสภาพัฒน์เพิ่มงบเมกะโปรเจ็คต์เน้นด้านการศึกษา-สาธารณสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ปรับปรุงงบลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ทั้ง 5 ด้านให้มีความเหมาะสมมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มงบลงทุนในโครงการด้านการศึกษาและสาธารณสุข โดยให้รัฐมนตรีของกระทรวงที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณสอดคล้องกัน

รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจยังได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการด้านทรัพยากรน้ำ ผลักดันให้เกิดการลงทุนที่เป็นรูปธรรม เนื่องจากได้จัดสรรงบประมาณไว้พร้อมแล้ว

ขณะเดียวกันโครงการในระบบขนส่งมวลชนที่มีความพร้อมมากที่สุดคือ การก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีน้ำเงิน, สายสีม่วง และสายสีแดง จะเร่งรัดให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปผู้ชนะการประกวดราคาและเร่งสัญญาโดยเร็ว เพื่อให้เดินหน้าโครงการได้ตามแผน

"เมกะโปรเจ็คต์ทั้ง 5 ด้าน วงเงินลงทุนประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท อาจจะต้องเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่ายังมีปัญหาเกี่ยวกับการลงทุนด้านการศึกษาและสาธารณสุขที่จัดสรรงบประมาณน้อยเกินไป จึงได้มอบหมายให้สภาพัฒน์กลับไปดูงบลงทุนทั้ง 2 ด้านเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนที่มีความพร้อมเริ่มเดินหน้าโครงการแล้ว คือระบบน้ำและระบบขนส่งมวลชน" นายประดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สภาพัฒน์ฯ นำผลการศึกษาในการปรับเพิ่มงบลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์นำกลับมาเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจวันที่ 5 พ.ย. อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ