นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนก.ย.มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงบรรยากาศทางเศรษฐกิจในไตรมาสสามที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 30 ปี อีกทั้งยังเป็นลางร้ายที่เตือนว่า เศรษฐกิจจะทรุดตัวลงต่อเนื่องในอีกหลายเดือนข้างหน้า

นักวิเคราะห์ 73 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่ทรงตัวในระดับเดิมเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนดังกล่าวอาจดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

วิกฤตปัญหาคนว่างงานและต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่มูลค่าที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลงทำให้การขยายตัวด้านการใช้จ่ายที่มีมายาวนานเป็นประวัติการณ์สิ้นสุดลง และยังทำให้เศรษฐกิจกลายเป็นประเด็นสำคัญอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในสัปดาห์หน้าและนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลินอยส์จากพรรคเดโมเครตที่ชูจุดแข็งด้านนโยบายทางเศรษฐกิจจึงกลายเป็นผู้สมัครที่ถือไพ่เหนือกว่านายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในผลสำรวจความนิยมจากโพลล์เกือบทุกสำนัก

แม็กซ์เวลล์ คล๊าร์ก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐจากบริษัท IDEAglobal กล่าวว่า "นี่เป็นภาวะขาลงที่ฉุดรั้งตัวเลขเศรษฐกิจเลวร้ายมากที่สุดเป็นครั้งแรก วิกฤตสินเชื่อจะทำให้เกิดความอ่อนแอในระบบเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.ย.ในเวลา 08.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) หลังจากที่เมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ร่วงลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ