พาณิชย์เตรียมเรียกผู้ค้าหมูปรับราคา หลังต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการที่ข้องกับหมูทั้งระบบมาหารือถึงโครงสร้างต้นทุนราคาเนื้อหมู รวมทั้งขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาขายหมูเนื้อแดงลงเพื่อช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชน หลังจากมีการร้องเรียนมากว่าเนื้อหมูยังมีราคาสูงอยู่ แม้ต้นทุนหลายด้านจะปรับลดราคาแล้ว โดยปัจจุบันราคาหมูหน้าเขียงยังอยู่ที่ ก.ก.ละ 110-115 บาท

"กรมฯ จะดูเป็นพิเศษ คือ ราคาขายปลีกเนื้อหมูที่ยังทรงตัวระดับสูง เช่น หมูเนื้อแดง ก.ก.ละ 110-115 บาท ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าโครงสร้างต้นทุนของพ่อค้าหน้าเขียงมีอะไรบ้าง มีการเคลื่อนไหวเช่นไร เพราะที่ผ่านมาแม้ราคาหมูเป็นได้ปรับลดราคาลงต่อเนื่องจาก ก.ก.ละ 56 บาท เหลือ 53-54 บาท แต่ทำไมราคาขายปลีกถึงไม่ลดลงตาม โดยเฉพาะหลังวันที่ 1 พ.ย.นี้ ที่ราคาอาหารสัตว์จะลดลงอีก 5% จะทำให้ต้นทุนการเลี้ยงและราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงได้อีก ซึ่งน่าจะทำให้ราคาขายหน้าเขียงลดลงได้อีก"นายยรรยง กล่าว

นอกจากนี้ จะหารือเรื่องการทบทวนสูตรคำนวณราคาหมูเนื้อแดงที่ใช้ในปัจจุบัน คือ ราคาหมูเป็น คูณสอง บวกสองว่า จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ แต่หากผลการหารือไม่สามารถลดราคาขายปลีกได้ กระทรวงฯ ได้เตรียมร่วมมือกับกลุ่มผู้เลี้ยงหมู และห้างค้าปลีกให้จัดโครงการเนื้อหมูธงฟ้าจำหน่ายราคาพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับช่วยเหลือประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ