รมว.พลังงาน มั่นใจเพิ่มส่วนต่างราคา-สต๊อกไบโอดีเซลแก้ปัญหาราคาตกต่ำได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เผยเตรียมปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซล(B2)และไบโอดีเซล(B5) ให้มีส่วนต่างเพิ่มมากขึ้น หวังกระตุ้นยอดขายและสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ และให้ บมจ.ปตท.(PTT) สั่งซื้อไบโอดีเซลเข้าสต๊อกเพิ่มอีก 2 ล้านลิตร

"กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างกำหนดนโยบายบริหารโครงสร้างราคาน้ำมัน โดยเฉพาะการสร้างส่วนต่างราคาไบโอดีเซลและน้ำมันดีเซลให้เกิดความจูงใจและให้มียอดจำหน่ายไบโอดีเซลสูงยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำหนดนโยบายได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้เกิดการบรรเทาปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนต่อไป" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติเพิ่มส่วนต่างราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลกับไบโอดีเซลจาก 70 สต./ลิตร เป็น 1 บาท/ลิตร ทำให้ยอดขายไบโอดีเซล B5 เพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านลิตร/วัน เป็นวันละ 13 ล้านลิตร ซึ่งจะช่วยให้มียอดใช้น้ำมันปาล์ม 1,200 ตัน/วัน

รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังมีนโยบายให้ ปตท.สั่งซื้อไบโอดีเซล(B100) เข้าสต๊อกเพิ่มเติมจำนวน 2 ล้านลิตร ซึ่งจะช่วยให้เกิดความต้องการรับซื้อน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2,000 ตัน

"การดำเนินนโยบายดังกล่าว กระทรวงพลังงานมั่นใจว่า เบื้องต้นจะช่วยคลี่คลายปัญหาสต๊อกน้ำมันปาล์มที่ล้นตลาดได้ รวมทั้งยังจะเป็นการบรรเทาปัญหาให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ลดความเดือดร้อนจากราคาที่ตกต่ำลงได้" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า การสร้างส่วนต่างให้ราคา B5 ลดต่ำกว่า B2 รวมทั้งการสต๊อกไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการขยายตัวการใช้ไบโอดีเซล B100 ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการใช้ที่เพิ่มขึ้นของผลผลิตน้ำมันปาล์มในตลาด และเชื่อว่าหากมีการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ก็น่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันปาล์มดีขึ้นในระดับหนึ่ง

"กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และพร้อมจะผลักดันนโยบายการส่งเสริมพลังงานทดแทนที่จะช่วยบรรเทาปัญหาให้ทั้งภาคพลังงาน และภาคเกษตรกรของไทยอีกด้วย" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ