รบ.นิวซีแลนด์ประกาศขยายขอบเขตรับประกันเงินฝากแบงก์พาณิชย์ทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 1, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศมาตรการรับประกันเงินฝากทั้งหมดในธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ โดยธนาคารกลางนิวซีแลนด์และกระทรวงการคลังได้เห็นพ้องที่จะขยายขอบเขตการรับประกันให้กับสถาบันการเงินต่างประเทศที่ออกเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ของนิวซีแลนด์

รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์แถลงว่า การตัดสินใจขยายขอบเขตค้ำประกันเงินฝากทั้งหมดในครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์สามารถกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินต่างชาติได้สะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เราสามารถกู้ยืมเงินจากภายนอกได้

"แม้ว่าระบบการธนาคารของนิวซีแลนด์จะมีความแข็งแกร่ง แต่นักลงทุนต่างชาติยังไม่กล้าเข้าลงทุนในสินทรัพยที่มีความเสี่ยงขณะที่หลายประเทศต้องใช้มาตรการค้ำประกันหนี้สินในธนาคาร ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าภายใต้สถานการณ์เช่นนี้อาจช่วยสร้างสมดุลที่ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการตั้งกองทุนค้ำประกันเงินฝากและช่วยประคับประคองเศรษฐกิจต่อไปได้"

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินการค้ำประกันเงินฝากรายย่อยและรับประกันเงินฝากสำหรับผู้ออมเป็นวงเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (582,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ไปแล้วในก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลียได้เริ่มเสนอมาตรการค้ำประกันเงินฝากออกมาในลักษณะเดียวกันนี้ ขณะที่มีความวิตกกังวลว่า หากนิวซีแลนด์ไม่ประกาศมาตรการดังกล่าว ธนาคารหลายแห่งอาจขาดแคลนเม็ดเงินที่ใช้ปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจและครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ