ตัวเลขจ้างงานสหรัฐส่อเค้าร่วงอีก 2 แสนราย ขณะชาวอเมริกันจับตาปธน.คนใหม่แก้วิกฤตศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะร่วงลงอีก 200,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 และคาดว่าดัชนีภาคการผลิตจะทรุดตัวลงรวดเร็วสุดในรอบ 7 ปี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย. ร่วงลง 159,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 ปี และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ส่วนอัตราว่างงานเดือนก.ย.อยู่ในระดับ 6.1%

โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Maria Fiorini Ramirez Inc.ในนิวยอร์กกล่าวว่า "เราคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.จะร่วงลงอีก และจะเป็นอีกหนึ่งในข้อมูลที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก"

ประชาชนที่ตกงานเกือบ 1 ล้านคน มูลค่าสินทรัพย์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำลง ตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลง และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้บริโภคและภาคเอกชนในสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังท้าทายประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ซึ่งขณะนี้โพลล์แทบทุกสำนักบ่งชี้ว่า บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 4 พ.ย. หรือตรงกับเช้าวันที่ 5 พ.ย.ตามเวลาประเทศไทย

รัสเซลล์ ไพรส์ นักวิเคราะห์จาก H&R Block Financial Advisors คาดการณ์ว่า "จำนวนคนตกงานในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อกำลังลุกลามเข้าไปแทบจะทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ และประเด็นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เป็นปัจจัยในการประกอบการพิจารณาเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของพวกเขา"

"การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนต.ค.จะมีขึ้นหลังจากการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องแบกรับปัญหาเศรษฐกิจและเผชิญกับความท้าทายที่ว่า จะสามารถนำพานาวาลำนี้ไปในทิศทางใด" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ