เกาหลีใต้วางแผนทุ่ม 14 ล้านล้านวอนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังยอดส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้วางแผนทุ่มงบประมาณ 14 ล้านล้านวอน หรือ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า ผ่านการใช้งบประมาณพิเศษและสิทธิประโยชน์ด้านภาษี เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศต้องตกเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะใช้งบประมาณ 3.4 ล้านล้านวอนเพื่อช่วยเหลือบริษัทและเกษตรกรรายเล็ก รวมทั้งทุ่มงบ 1.3 ล้านล้านวอนเข้าตลาดแรงงาน และช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้ต่ำ ตลอดจนขยายระยะเวลาในการลดภาษีสำหรับบริษัทเอกชนที่ลงทุนในโรงงานต่างๆภายในระยะเวลา 1 ปี

เกาหลีใต้ได้ใช้มาตรการดังกล่าว หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ก็ยังได้ทำข้อตกลงกับธนาคารกลางสหรัฐในการจัดหาเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่สุด หลังจากที่เกาหลีใต้เคยรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศไปแล้วเมื่อปี 2540 โดยธุรกิจสส่งออกซึ่งเป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัวในระดับที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบ 13 เดือนเมื่อเดือนต.ค. เนื่องจากยอดส่งออกไปจีนที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "เราต้องใช้นโยบายกระตุ้นความต้องการภายในประเทศมากกว่านี้ เมื่อพิจารณาจากยอดส่งออกที่ชะลอตัวลง ความต้องการเกี่ยวกับสภาพคล่องเงินตราต่างประเทศดูเหมือนว่าจะหดตัวลงไปเกือบหมดแล้ว ตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด"

เงินวอนอ่อนค่าลงถึง 28% ปีนี้ ส่งผลให้เงินผลติดอันดับสกุลเงินที่ย่ำแย่ที่สุดในเอเชีย ขณะที่นักลงทุนก็ได้เทขายสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ ส่วนดัชนีหุ้น Kospi อ่อนตัวลงถึง 41%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ