ดัชนีภาคการผลิตออสเตรเลียเดือนต.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 16 ปี ท่ามกลางวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กิจกรรมภาคการผลิตของออสเตรเลียร่วงลงเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. เนื่องจากบริษัทหลายแห่งได้ปรับลดกำลังการผลิตลง ท่ามกลางแรงกดดันของวิกฤตการเงินทั่วโลก

ออสเตรเลีย อินดัสทรี้ กรุ๊ป และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สเปิดเผยรายงานที่ระบุถึงดัชนีภาคการผลิตในเดือนก.ย.ซึ่งปรับตัวลดลง 6.8 จุด มาอยู่ที่ระดับ 40.4 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดทำดัชนีในปี 2535 โดยตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาคการผลิตที่ทรุดตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตที่ร่วงติดต่อกัน 5 เดือนยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงหลักฐานที่ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียที่ขยายตัวเป็นปีที่ 17 จะเริ่มชะลอตัวลง หลังจากเมื่อช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เศรษฐกิจขยายตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า นายเกลน สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 5.5% ในวันพรุ่งนี้ต่อเนื่องจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไปกว่า 1% เมื่อเดือนที่ผ่านมา

"ความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของออสเตรเลีย" ฮีทเธอร์ ริดเอาท์ นักวิเคราะห์จาก Australian Industry Group กล่าว "ยอดสั่งซื้อที่ตกต่ำบ่งชี้ถึงวิกฤตความเชื่อมั่นจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก"

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีสัดส่วนคิดเป็น 10% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ โดยมีแรงงานในภาคธุรกิจดังกล่าวอยู่ 10% ของแรงงานทั้งหมด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ