อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงลงวันนี้ จากกระแสคาดแบงค์ชาติออสเตรเลีย-ยุโรปลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียและยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการกู้ยืมในระบบ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.265% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 3.08% ในวันนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) ลดลง 0.16% แตะระดับ 3.09% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 45 วัน

ลีออง เหว่ย โฮ นักวิเคราะห์ของธนาคารบาร์เคลย์สในสิงคโปร์ กล่าวว่า "ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว หลังจากต้นทุนการกู้ยืมในตลาดอินเตอร์แบงค์เอเชียและยุโรปปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังธนาคารกลางหลายแห่งลดอัตราดอกเบี้ย และรัฐบาลในเอเชียประกาศใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ปกป้องธนาคารภายในประเทศไม่ให้ล้มละลาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินเดียได้ปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่สองในรอบ 2 สัปดาห์ ลงสู่ระดับ 7.5% หลังจากธนาคารกลางจีนลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างละ 0.27% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่สามในรอบสองเดือน ขณะที่ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนลง 0.50% สู่ระดับ 1.50% และธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% สู่ระดับ 3.00% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 14 ล้านล้านวอน หรือ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในออสเตรเลียลดลง 0.19% แตะที่ 5.62% หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ