ปธ.สำนักงานสถิติจีนมั่นใจศก.ประเทศยังแข็งแกร่ง แม้เผชิญวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า เจียนถัง ประธานสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในสถานะที่ดีและจะสามารถขยายตัวได้อย่างมั่นคงและรวดเร็ว แม้จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอยู่ก็ตาม

"พื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้ว่าบรรยากาศทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะเปลี่ยนไป ดังนั้นเราจึงควรเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากจีนมีปัจจัยบวกหลายประการที่ช่วยหนุนพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ อาทิ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุดในโลก, การควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดี, การมีทุนสำรองเงินต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และอัตราการจ้างงานที่อยู่ในระดับสูง" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.6% ในเดือนก.ย.จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่เคยพุ่งสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ระดับ 8.7% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วง 3 ไตรมาสแรกขยายตัวที่ระดับ 9.9% ซึ่งลดลง 2.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่ปรับตัวลดลงนี้มีผลกระทบจากวิกฤตการเงินทั่วโลก ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ และเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ปรับใช้นโยบายทางเศรษฐกิจหลายด้านเพื่อป้องกันผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นหลักประกันว่า จีนจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างมีเสถียรภาพและมั่นคง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ