ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์แข็งค่า หลังตลาดหุ้นดีดตัวจากกระแสคาดแบงก์ชาติลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นออสเตรเลียที่พุ่งสูงขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนด้วยเช่นกัน หลังจากที่ดัชนี S&P/ASX 200 ของออสเตรเลียพุ่งต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ซึ่งเป็นการปรับตัวติดต่อกันนานที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 5.5% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ราคาบ้านปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 3 และภาคการผลิตทรุดหนักเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค.

"สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวตามทิศทางของตลาดหุ้น ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่รายล้อมไปด้วยความเสี่ยง" จิม วรอนดัส นักวิเคราะห์จาก OzForex Ltd ในซิดนีย์กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 3.2% แตะที่ 68.25 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 66.79 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และแข็งค่าขึ้น 3.3% แตะ 67.88 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 1.9% แตะที่ 59.36 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 58.27 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ และแข็งค่าสู่ 59.1 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 57.38 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ในวันนี้ ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกโดยมีหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกพุ่งขึ้น 4.6% เช่นเดียวกับหุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ที่ขยายตัวได้อย่างสดใส

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เริ่มเคลื่อนไหวแข็งค่าหลังจากที่ นายไมเคิล คัลเลน รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์ประกาศมาตรการค้ำประกันหนี้สินต่างชาติในธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้มีการเข้าถึงเงินทุนต่างประเทศได้ดีขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ