จีนประเดิมเซ็นสัญญาจัดหาเครื่องบินให้จีอี ตั้งเป้าชิงมาร์เก็ตแชร์แอร์บัส-โบอิ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Commercial Aircraft Corp. of China Ltd. ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติจีนได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ทล็อตแรกจากบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก โค (จีอี) เป็นมูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บริษัทตั้งเป้าช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดด้านการเป็นผู้ผลิตเครื่องบินระดับโลกซึ่งมีโบอิ้งและแอร์บัสครองความเป็นจ้าวตลาดรายใหญ่มาช้านาน จาง ชิงเหว่ย ประธานของ Commercial Aircraft Corp เปิดเผยว่า บริษัท GE Commercial Aviation Services ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจเช่าซื้อเครื่องบินในเครือจีอีจะเซ็นสัญญาซื้อเครื่องบินเจ็ทรุ่น ARJ21 จำนวน 25 ลำในวันพรุ่งนี้ โดยราคาของเครื่องบินเจ็ทล็อตแรกนี้จะตกอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อลำ

จิม เอ็กส์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอินโดสวิส อาวิเอชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมการบินกล่าวว่า เครื่องบิน ARJ21 ขนาด 70 ที่นั่งถือเป็นก้าวสำคัญของจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในประเทศให้สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตเครื่องบินในตลาดโลกได้ ขณะที่ข้อตกลงซื้อเครื่องบินครั้งนี้อาจช่วยให้จีอีคว้าสัญญาขายเครื่องยนต์ในตลาดจีนได้เช่นกัน

"จีอีกำลังดำเนินธุรกิจในประเทศจีน" เอ็กส์กล่าว "ดังนั้นหากจีอีไม่ทำสัญญาซื้อเครื่องบินกับจีน บริษัทก็จะไม่สามารถขายเครื่องยนต์ให้กับจีนได้เลย"

ทั้งนี้ GE Commercial Aviation Services มีฝูงบินในครอบครองกว่า 1,775 ลำ และมีแผนที่จะเพิ่มยอดสำรองเครื่องบินรุ่นARJ21 ในสต็อกให้ได้ทั้งสิ้น 208 ลำภายในปีหน้า ขณะที่จีนเองก็จะพัฒนาเครื่องบินขนาด 100 ที่นั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนั้น จีนยังตั้งเป้าที่จะผลิตเครื่องบิน 150 ที่นั่งเพื่อท้าชนกับโบอิ้งและแอร์บัสภายในปี 2563 ขณะที่แอร์บัสคาดว่า สายการบินทั่วโลกอาจซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้น 29,400 ลำภายในปี 2570 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท Commercial Aircraft Corp. ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้นที่ 1.9 หมื่นล้านหยวน (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐวิสาหกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ