นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติออสเตรเลียเล็งลดดอกเบี้ยวันนี้ มุ่งรับมือวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.5% สู่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในรอบหลายเดือน เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกได้

ไบรอัน เรดิแกน นักวิเคราะห์จากบริษัท แมคควอรี กรุ๊ป กล่าวว่า "ราคาบ้านและยอดค้าปลีกที่ร่วงลงอย่างหนัก รวมทั้งดัชนีตลาดหุ้นออสเตรเลียที่ดิ่งลง 14% ในเดือนต.ค. ส่งผลให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจลดการใช้จ่ายลง อีกทั้งทำให้ตัวเลขว่างงานพุ่งสูงขึ้นและบั่นทอนผลประกอบการของบริษัทหลายแห่ง ซึ่งหากธนาคารกลางออสเตรเลียลดอัตราดอกเบี้ย ก็จะเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้"

"การลดอัตราดอกเบี้ยให้เร็วที่สุดเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในยามที่เศรษฐกิจเผชิญวิกฤตการณ์เช่นนี้ และหากธนาคารกลางออสเตรเลียสวนกระแสความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางทั่วโลก ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบต่อตลาดและจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดด้วย" เรดิแกนกล่าว

ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในช่วงต้นเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี และได้ลดดอกเบี้ยลงอีก 1%ในช่วงปลายเดือน หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียชะลอตัวรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ