รมว.คลังเตรียมเยือนจีนเจรจาเงินกู้ 400 ล้านดอลลาร์ใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2008 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง จะเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อหารือกับรัฐบาลจีน เกี่ยวกับการขอสนับสนุนเงินกู้วงเงิน 400 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในโครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งยืนยันว่าเป็นเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพราะเป็นเงินกู้จากความช่วยเหลือระหว่างรัฐบาล

"รมว.คลังจะเดินทางไปหารือกับรัฐบาลจีนด้วยตนเอง เพื่อเร่งรัดเงินกู้เพื่อใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใดสายหนึ่ง มั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะได้มีการเจรจาในเรื่องนี้มานานแล้ว" นายประดิษฐ์ กล่าว

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า การประชุม ครม.วันนี้ ก.คลังจะเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบโครงการรับจำนำพืชผลเกษตร (ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง) โดยให้ ธ.ก.ส.กู้เงินจาก ธ.รัฐ 4 แห่ง ในวงเงิน 1.1 แสนล้านบาท กระทรวงการคลังค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย MLR-2 ระยะเวลาชำระหนี้ 1 ปี

นอกจากนี้จะขออนุมัติจาก ครม. ในหลักการให้ ธ.ก.ส.เป็นตัวกลางประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกร ดำเนินการใช้แนวทางขายข้าวล่วงหน้า ตามมติ กขช. ซึ่งจะเริ่มนำร่อง เฉพาะข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้ ในวันที่ 1 ธ.ค. 51

และการประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.เห็นชอบแผนการควบรวมกิจการระหว่า ธ.พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กับ บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อแก้ปัญหาสถานะการเงิน และการบริหารจัดการทั้ง 2 องค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ ลดภาระการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ