คลังมั่นใจแผนการกู้เงินในปท. 6.7 แสนลบ.ปี 52 ไม่ทำให้สภาพคล่องมีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เชื่อว่า สภาพคล่องในระบบการเงินของไทยจะเพียงพอรองรับการระดมเงินของภาครัฐกว่า 6-7 แสนล้านบาทในปี 52 ขณะที่สภาพคล่องในระบบเหลืออยู่ประมาณ 6-8 แสนล้านบาท แต่คาดว่าจะเพียงพอกับความต้องการในระบบ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าภาคเอกชนจะไม่ใช้จ่ายเงินจากความกังวลว่าเศรษฐกิจถดถอย

"การที่ตลาดคาดการณ์ว่าเอกชนไม่ใช้จ่ายเงินเพราะกังวลว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ว่าดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดอยู่อัตราต่ำ ดังนั้นรัฐบาลควรจะทำอะไร เพื่อนำเงินที่อยู่นิ่ง ๆมาใช้ประโยชน์ ซึ่งเบื้องต้น สบน.ได้มีการวางรูปแบบการออกพันธบัตรรัฐบาล วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อสร้าง Supply ดึงเงินเหล่าใช้"นายพงษ์ภาณุ ให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุเช้านี้

สำหรับการระดมเงินของภาครัฐ ประกอบด้วย แผนก่อหนี้ภาครัฐในปีงบประมาณ 2552 วงเงิน 450,000 ล้านบาท นโยบายเพิ่มงบประมาณกลางปีอีก 1 แสนล้านบาท และการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำพืชผลการเกษตร 1.1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากสภาพคล่องในระบบ เริ่มเข้าสู่ภาวะตึงตัว กระทรวงการคลังก็มีแผนกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศไว้พร้อมแล้ว โดยได้มีการเจรจาในเบื้องต้นที่จะขอการสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (เอดีบี) และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ