เงินวอนร่วงหลังจากสำรองเงินตราต่างประเทศเกาหลีใต้ตกลงหนักสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงหลังจากที่สำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อ่อนตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2540

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนพุ่งขึ้น 16% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ตกลงทำสว็อปมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์กับธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาดอลลาร์ขาดแคลน โดยสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เมื่อเดือนต.ค.ดิ่งลงแตะระดับ 2.12 แสนล้านดอลลาร์ จากยอดเดิอนก.ย.ที่ 2.39 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางการได้จัดหาเงินดอลลาร์เข้าช่วยเหลือธนาคารที่มีปัญหาในการเข้าถึงกองทุนของต่างประเทศ

เจย์ วอน ดีลเลอร์เงินตราของโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงค์ กล่าวว่า เทรดเดอร์อาจจะลดสำรองลง แม้ว่าจะรู้ว่าสำรองลดลงอยู่แล้ว แต่ถึงกระนั่น ตลาดก็มีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนลงไปได้

เงินวอนร่วงลง 1.1% แตะ 1,275.70 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 9.54 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ โดยเงินวอนอ่อนค่าลง 27% นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในบรรดาสกุลเงินในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น นักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินวอนมีแนวโน้มว่าจะมีการซื้อขายอยู่ในช่วง 1,230 - 12,90 วอนต่อดอลลาร์สัปดาห์นี้

เมื่อวานนี้ กระทรวงคลังเกาหลีใต้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 14 ล้านล้านวอน หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย ปัจจุบัน เกาหลีใต้กำลังเจรจาเรื่องการขยายขอบเขตข้อตกลงในการทำสว็อปมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์กับจีนสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ