ที่ประชุม APEC เล็งใช้มาตรการป้องกันเศรษฐกิจจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเดอร์โด มอรอน รมช.คลังเปรูเปิดเผยว่า ที่ประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) วางแผนที่จะกำหนด "มาตรการปกป้อง" เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก โดยประเด็นวิกฤตการณ์การเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกและราคาอาหารที่ผันผวนอย่างหนักในภูมิภาค เป็นวาระการประชุมหลักของรัฐมนตรีกลุ่มเอเปค ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่เมืองทรูจิลโลของเปรู

"ไม่ใช่ทุกประเทศในกลุ่มเอเปคที่ต้องการความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่เราจะกำหนดมาตรการที่จะเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกเอเปคร่วมมือกันปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับความเสียหายจากวิกฤตการณ์การเงิน" มอรอนกล่าว

นายมอรอนกล่าวถึงประเด็นราคาอาหารว่า สมาชิกเอเปคกำลังวิเคราะห์แนวโน้มราคาอาหารในอนาคตอย่างระมัดระวัง โดยคาดว่าราคาสินค้าทางการเกษตรทั่วโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยลบที่สร้างแรงกดดันต่อราคาอาหารเริ่มลดน้อยลงแล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกเอเปคจะต้องเตรียมการเรื่องนี้เอาไว้ก่อน

ในการประชุมเอเปคที่เปรูครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์กรต่างๆเข้าร่วมด้วย รวมถึง ธนาคารโลก, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ