"สิงเทล"คาดดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่ากระทบกำไรไตรมาส 2 หลังสกุลเงินในเอเชียอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ หรือสิงเทล ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ความผันผวนของค่าเงินจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในไตรมาส 2 เพราะรายได้จากการดำเนินงานในต่างประเทศที่ลดลง

แถลงการณ์ของสิงเทลระบุว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้รายได้จากการดำเนินงานในต่างประเทศลดลงไปด้วย โดยกำไรของบริษัทนั้นมากกว่าครึ่งมาจากธุรกิจในต่างประเทศ และกำลังย่ำแย่ลงเพราะเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาค โดยเงินรูปีของอินเดียและเงินบาทของไทยร่วงลง 17% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วงไตรมาส 3 จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่เงินรูเปียของอินโดนีเซียร่วงลง 7.9%

บลูมเบิร์กรายงานว่า มิตทัลประเมินว่า รายได้สุทธิของสิงเทลในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ 875 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 591 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เทอเรนซ์ หว่อง นักวิเคราะห์ของดีเอ็มจี แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า รายได้ของสิงเทลอาจจะลดลง 0.2% ทุกครั้งที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแต่ละเปอร์เซนต์

นอกจากนี้ กำไรของสิงเทลยังอาจจะได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินชดเชยค่าโทรศัพท์มือถือมากขึ้น หลังจากที่ได้จัดทำข้อเสนอเพื่อดึงดูดลูกค้าไอโฟนในสิงคโปร์และออสเตรเลีย

บริษัทสิงเทลระบุเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า บริษัทวางแผนที่จะลดพนักงานลง 115 ราย หรือประมาณ 1% ของพนักงานที่อ็อปตัส เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ