ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงลงวันนี้ ขานรับธ.กลางออสซี่ลดดบ.สู่ระดับ 5.25%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมากเกินความคาดหมายถึง 0.75% ลงมาอยู่ที่ 5.25% ซึ่งถือเป็นสถิติการลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบหลายเดือน เช่นเดียวกับธนาคารกลางจีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาที่ทยอยลดดอกเบี้ยกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะหั่นดอกเบี้ยลง 0.50% ในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.29% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ 2.79% ในวันนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) ลดลง 0.13% แตะระดับ 2.80% ซึ่งเป็นระดับต่ำนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ด้านอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดโตเกียว (TIBOR) ลดลงสู่ระดับ 0.791% ซึ่งเป็นสถิติการดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2542 เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ที่ลดลง 0.17% เมื่อวานนี้สู่ระดับ 2.86% ซึ่งถือเป็นสถิติการปรับตัวลดลงต่อเนื่องนาน 16 วัน

"อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ" ซอง เซง-วัน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Securities Pte Ltd. ในสิงคโปร์กล่าว "แม้ตลาดจะมีเม็ดเงินและสภาพคล่องหมุนเวียนที่ดีขึ้น แต่สถาบันการเงินยังมีความวิตกกังวลต่อการปล่อยสินเชื่อ"

อัตราดอกเบี้ยในเอเชียและยุโรปปรับตัวลดลงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางหลายแห่งได้ปรับลดดอกเบี้ยและรัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะตั้งกองทุนฉุกเฉิน 3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคธนาคารที่เป็นผลสืบเนื่องจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ