ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กทรุด 61% หลังวิกฤตสินเชื่อรุมเร้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในมหานครนิวยอร์กร่วงลงกว่า 61% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนต.ค. หลังวิกฤตสินเชื่อกดดันให้การปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเข้มงวดกว่าเดิม ส่งผลให้ผู้บริโภคซื้อบ้านน้อยลง

Real Capital Analytics Inc. เผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังดิ่งสู่ภาวะซบเซาที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 โดยนายหน้าขายบ้านได้ทำสัญญาซื้อขาย 237 สัญญา มูลค่าราว 5 ล้านดอลลาร์ เทียบกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

"ธนาคารส่วนมากไม่ปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านแล้วในปีนี้" สก็อตต์ ลาธัม รองประธานบริหารฝ่ายขายจากบริษัท Cushman & Wakefield Inc. กล่าว

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาตั้งแต่ช่วงปี 2549 กำลังส่งผลเสียลุกลามไปยังตลาดพาณิชย์ โดยกว่า 85% ของธนาคารในประเทศได้คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมให้กับบริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 โดยสถาบันการเงินในประเทศได้รับความเสียหายจากวิกฤตสินเชื่อกว่า 6.8 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดซื้อขายอาคารสำนักงานมีแนวโน้มซบเซาสุดในปีหน้าและอาจไม่ฟื้นตัวอีกอย่างน้อย 1 ปี โดยการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส, การเทคโอเวอร์เมอร์ริล ลินช์ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าอัตราว่างงานในนิวยอร์กอาจพุ่งสูงถึง 165,000 คน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ