ผู้ว่าธปท.ระบุสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ยังเติบโตได้ดีทั้งบริโภค-ภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ของไทยยังขยายตัวได้ดี โดยล่าสุดในเดือน ก.ย.51 สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ขยายตัวได้ในระดับ 13.5% และแนวโน้มยังเติบโตได้ดี ทั้งสินเชื่อบริโภคและสินเชื่อภาคธุรกิจ

และในระยะต่อไปน่าจะมีภาคธุรกิจที่เคยกู้เงินจากต่างประเทศหันกลับเข้ามากู้เงินในประเทศมากขึ้น หลังจากวิกฤติการเงินโลกทำให้กู้เงินในต่างประเทศได้ยากขึ้นและมีต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ของไทยยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะปล่อยกู้ เพราะมีกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)มากเพียงพอ

ส่วนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่นายบารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้งในวันนี้นั้น นางธาริษา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจไทย เพราะยังต้องรอดูทีมเศรษฐกิจและนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐ แต่เชื่อว่าจะเน้นการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสหรัฐในขณะนี้ โดยเฉพาะสถาบันการเงินและด้านมหภาคที่ได้รับผลกระทบ

"การเลือกตั้งประธานาธิบดีจบแล้ว ความไม่แน่นอนเรื่องเศรษฐกิจของสหรัฐน่าจะได้รับการแก้ไข แต่ต้องติดตามต่อไปว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างไร"นางธาริษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ