สื่อตปท.จับตาตัวเก็งรมว.คลังสหรัฐคนใหม่ภายใต้บังเหียน “บารัค โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานสำคัญของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่คือ การแต่งตั้งรัฐมนตรีคลังและหัวหน้าทีมงานประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งตัวเก็งคนสำคัญ 2 รายชื่อที่ปรากฎอยู่ในขณะนี้ คือ ลูกหม้อเก่าของอดีตประธานาธิบดีคลินตันอย่าง ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส และส.ส.แรห์ม เอ็มมานูเอล

อย่างไรก็ดี การจัดตั้งครม.และคณะทำงานชุดใหม่ของนายโอบามาภายในระยะเวลา 10 วันเหมือนกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้นั้น อาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ภายใต้วิกฤตการเงินและสงครามทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้โอบามาต้องเดินหมากเร็วในการตัดสินใจแต่งตั้งบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ในการตัดสินใจที่สำคัญๆระดับประเทศ

ซัมเมอร์ส มีแนวโน้มว่า จะได้กลับมาทำหน้าที่ที่กระทรวงคลังหลังจากที่เขาเคยทำหน้าที่ดังกล่าวในสมัยที่บิล คลินตัน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากโอบามาพอใจในประสบการณ์และความคุ้นเคยของซัมเมอร์สที่มีกับผู้นำในตลาดโลก เรียกได้ว่า ซัมเมอร์สเปรียบเสมือนเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญในช่วงที่เกิดวิกฤตตลาดสินเชื่อและตลาดเงินเช่นนี้

แต่ก็ยังมีอีกชื่อที่ผุดขึ้นมา ทิโมธี เกทเนอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์ก จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเก็งคนสำคัญที่จะมาทำหน้าที่รมว.คลังสหรัฐคนใหม่ เกทเนอร์ก็คงเป็นอีกหนึ่งคนที่จะได้รับการต้อนรับจากวงการการเงิน ด้วยวัย 47 ปี เขาคงจะเป็นบุคลากรหน้าใหม่ที่เดียวที่จะมีบทบาทในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เวอร์นอน จอร์แดน นักกฎหมายและนายธนาคารกล่าวว่า การตัดสินใจอันดับแรกของนายโอบามาควรจะเป็นเรื่องบุคคลที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพนักงานในทำเนียบขาวก่อน เนื่องจากหัวหน้าเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวจะเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่แผนกอื่นๆภายในรัฐบาล ซึ่งจะว่าไปก็เหมือนกองหลังนั่นเอง

สำหรับตำแหน่งหัวหน้าทีมงานทำเนียบขาวนั้น นายโอบามาเคยคุยกับเอ็มมานูเอลเกี่ยวกับตำแหน่งดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เอ็มมานูเอลเป็นสมาชิกอันดับ 4 ของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และอดีตผู้ช่วยคลินตันในทำเนียบขาว ดังนั้น หากโอบามาทาบทามมาอีกครั้ง คาดว่า เอ็มมานูเอลจะตกปากรับคำกับตำแหน่งดังกล่าว

เอ็มมานูเอลจะสามารถดึงความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองและนโยบายออกมาใช้งานได้ รวมทั้งวิธีการที่ทำเนียบขาวนิยมปฏิบัติมา ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับตำแหน่งดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ