กระทรวงพลังงานสหรัฐพร้อมเปิดทางบริษัทรถยนต์ยื่นขอกู้เงินตามมาตรการ $2.5 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้กำหนดกฏข้อบังคับชั่วคราวขึ้นเพื่อให้บริษัทผลิตรถยนต์สามารถยื่นขอกู้เงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นทุนการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน

ซามูเอล บ๊อดแมน รมว.พลังงานสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า "กฏข้อบังคับในการยื่นขอเงินกู้จากมาตรการฉบับดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเปิดทางให้กลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นมาตรการภายใต้โครงการชื่อ "Advanced Technology Vehicles Manufacturing Incentive Program หลังจากสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนายจอห์น ดินเจลส์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการค้าแห่งสภาคองเกรส อนุมัติมาตรการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ"

สามค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ แอลแอลซี เตรียมยื่นขอเงินกู้จากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด และกฏข้อบังคับเฉพาะกาลฉบับนี้ไม่ได้จำกัดวงเงินวงเงินกู้จากมาตรการมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีเอ็ม, ฟอร์ด มอเตอร์ และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในสหรัฐ ขานรับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายบารัค โอบามา พร้อมกับคาดหวังว่า โอบามาจะยังคงสานต่อนโยบายให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์

โอบามากล่าวในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า การให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ถือเป็น "ภารกิจเร่งด่วน" ซึ่งรัฐบาลควรจัดหาเงินทุนให้อุตสาหกรรมดังกล่าวให้มากเท่าที่จำเป็น พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในสหรัฐ รวมถึงการสนับสนุนให้มีการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ