นักวิเคราะห์คาดริโอ ทินโต-บีเอชพีอาจลดราคาสินแร่เหล็กลง 15% เหตุดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป และบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก อาจจะถูกบีบให้ลดราคาสินแร่เหล็กลง 15% ในปีหน้า เนื่องจากความต้องการสินแร่เหล็กของโรงเหล็กในเอเชียที่ชะลอตัวลง นับเป็นการยุติช่วงขาขึ้นของราคาสินแร่เหล็กในปีที่ 6

นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ราคาสัญญาสินแร่เหล็กของออสเตรเลียในปีของสัญญาที่เริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ 122.96 เซนต์ต่อเมตริคตีชัน หรือประมาณ 78 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 144.66 เซนต์

จอห์น เวลดูเซียน นักวิเคราะห์ของบีบีวาย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการผลิตเหล็กลดลง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงสุดไปนั้นคงจะผ่านพ้นไปแล้ว

วิกฤตการเงินโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทำให้กลุ่มธุรกิจก่อสร้างและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ควบคุมการผลิต ลดราคาสินค้าอย่างหนัก ส่งผลให้โรงเหล็กในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐควบคุมผลผลิต ขณะที่ซีวีอาร์ดี ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลกถูกโกลด์แมนแซคส์ปรับลดคาดการณ์รายได้ปีหน้าลงเกือบ 25%

อาร์เซลอร์มิตทัล บริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า จะลดการผลิตลงถึง 35%ในสหรัฐ และ 30% ในยุโรป หลังจากที่ราคาเหล็กร่วงลง บริษัทคาดการณ์รายได้ว่าจะตกลงถึง 48% เหลือ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ