CEO จีเอ็ม-ฟอร์ด-ไครสเลอร์เตรียมหารือปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐพรุ่งนี้ หวังขอเงินช่วยเหลือจากรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ โค และไครสเลอร์ แอลแอลซี จะเข้าพบนางแนนซี่ เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่บรรดาผู้บริหารค่ายรถยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ โรนัลด์ เกทเทลฟิงเกอร์ ประธานสหภาพแรงงานยานยนต์ ก็มีกำหนดการร่วมเข้าประชุมกับนางเพโลซี ซึ่งเป็นส.ส.แคลิฟอร์เนียสังกัดพรรคเดโมแครตเช่นกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยแหล่งข่าววงในซึ่งไม่ประสงค์ออกนามเนื่องจากข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการประกาศให้ทราบโดยทั่วกันอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของจีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ รวมถึงนางเพโลซี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในเดือนที่แล้วสู่ระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2526 และจีเอ็ม ค่ายรถสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในเมืองดีทรอยต์ รายงานผลประกอบการขาดทุนแล้วเกือบ 70 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ปลายปี 2547

บารัค โอบามา ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธีบดีคนที่ 44 ของสหรัฐ ได้กล่าวในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า การให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ถือเป็น "ภารกิจเร่งด่วน" ซึ่งรัฐบาลควรจัดหาเงินทุนให้อุตสาหกรรมดังกล่าวให้มากเท่าที่จำเป็น พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในสหรัฐ รวมถึงการสนับสนุนให้มีการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ สหภาพแรงงานยานยนต์ และผู้นำทางการเมืองระดับรัฐ พยายามขอความช่วยเหลือจากกระทรวงพลังงาน ธนาคารกลาง กระทรวงการคลัง และจากสภาคองเกรส โดยผู้ว่าการรัฐ 6 รัฐของสหรัฐ ได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลัง และเบน เบอร์นันกี ประธานธนาคารกลาง เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า รัฐบาลควรจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้มีเงินทุนเพียงพอสำหรับช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ