สมาชิกครม.จีนส่งจม.เรียกร้องรบ.ผุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้รับรายงานฉบับหนึ่งจากสมาชิกของคณะรัฐมนตรีที่เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศท่ามกลางภาวะขาลงทางเศรษฐกิจโลก โดยรายละเอียดในรายงานดังกล่าวได้แนะให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและพัฒนาโครงการด้านพลังงานสะอาด รวมถึงลดหย่อนภาษีให้กับผู้ส่งออก และกำหนดแผนการสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ

ด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า บิสิเนส นิวส์ได้รายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมที่กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณาใช้จ่ายเงิน 5 ล้านล้านหยวน (7.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานในอีก 3-5 ปีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่วางแผนเศรษฐกิจจีนได้รายงานว่า เศรษฐกิจชะลอตัวลงแตะที่ 9% ในไตรมาส 3 ซึ่งลดลงจากระดับ 10.1%ในไตรมาสที่สอง และจาก 10.6% ในไตรมาสแรก ขณะที่ผลกระทบจากภาวะอุปสงค์สินค้าจีนซบเซาได้กดดันให้ผู้ประกอบการปรับตัวอัตราการจ้างงานเป็นจำนวนมาก

"ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญได้ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะขาลงหนักมาหนักมากแล้ว ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่รุนแรง" เจ้าหน้าที่คณะรัฐมนตรีจีนกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ