คลัง วอนแบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยกู้โครงการจำนำพืชผล-หารือ Soft Loan ธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมปล่อยสินเชื่อในโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกิน 4-5% จากที่กำหนด MLR-2 หรือเฉลี่ยในปัจจุบันอยู่ที่ 5.25-5.5% เนื่องจากโครงการดังกล่าวรัฐบาลต้องการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ดังนั้น จึงควรกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ

อนึ่ง ธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยสินเชื่อในโครงการดังกล่าว ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย(KTB), ธนาคารออมสิน, ธนาคารทหารไทย(TMB) และธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)

รมว.คลัง ระบุว่า จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เกี่ยวกับการสนับสนุนสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน(Soft Loan)ให้กับธนาคารพาณิชย์เพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อในกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องจากปัจจุบัน Soft Loan ที่ ธปท.เคยสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติวงเงิน 5-6 หมื่นล้านบาทนั้นใกล้จะหมดแล้ว และเห็นว่าภายใต้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ฉบับใหม่ ไม่ได้มีข้อห้าม ธปท.ในเรื่องการปล่อย Soft Loan

นายสุชาติ ยังเห็นว่า ธปท.ควรเร่งซื้อคืนพันธบัตร ธปท.นำออกขายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท เพื่อนำสภาพคล่องกลับเข้าสู่ระบบ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องกู้เงินจำนวนมากเพื่อนำมาใช้สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ต้องการให้แบงก์ชาติซื้อคืนพันธบัตรที่ออกมา เพราะรัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้เงินอีกมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนวงเงินที่จะซื้อคืนนั้นให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแบงก์ชาติเอง"รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง ไม่ได้ให้ความเห็นว่าในการหารือกับสมาคมธนาคารไทยวันนี้ว่าจะมีการขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ขายคืนพันธบัตร ธปท. เพื่อปล่อยสภาพคล่องสู่ระบบด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ