นักวิเคราะห์เตือน"โอบามา"ใช้ไม้แข็งกดดันจีนเปลี่ยนนโยบายเงินหยวนอาจส่งผลกระทบทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องจีนให้เปลี่ยนแปลงนโยบายค่าเงินหยวนและยุติการปั่นค่าเงินหยวน ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์บางรายแสดงความเห็นว่า การเรียกร้องเช่นนั้นอาจทำให้โอบามามีความขัดแย้งกับจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ขณะที่จีนพยายามสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นรายได้หลัก

โอบามาได้ส่งหนังสือถึงสภาสิ่งทอแห่งชาติของจีนเมื่อเร็วๆนี้ โดยขอให้จีนยุติการปั่นค่าเงินหยวน เพราะที่ผ่านมานั้นค่าเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับต่ำเกินจริง ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกของจีนแต่สร้างความเสียหายต่อประเทศคู่ค้าของจีน โดยจีนพยายามสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวนนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่นยืนท่ามกลางวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก พร้อมกล่าวว่าสหรัฐไม่ควรตำหนิว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งสูงขึ้น

"โอบามาอาจกดดันจีนมาเกินไปเรื่องนโยบายค่าเงินหยวน เพียงเพราะโอบามาต้องการกระตุ้นยอดส่งออกของสหรัฐและสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของอัตราว่างงาน แต่เราเชื่อว่าจีนจะต้องพิจารณาเรื่องปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นลำดับแรก อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าในที่สุดแล้วค่าเงินหยวนจะอ่อนตัวลงถึง 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีหน้า" นายเหอ จีหมิง นักวิเคราะห์จาก China International Capital Corp กล่าว

ขณะที่โดนัลด์ สตราสไฮม์ นักวิเคราะห์จาก Roth Capital กล่าวว่า "จีนกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง จึงพยายามสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวน ซึ่งทางสหรัฐไม่พอใจที่จีนทำเช่นนี้ พฤติกรรมการปั่นค่าเงินต้องใช้กฎหมายที่เฉพาะเจาะจงจัดการ ซึ่งที่ผ่านมาจีนรู้ทางหนีทีไล่ในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐคนไหนทำได้ หากโอบามาไม่สามารถยับยั้งการปั่นค่าเงินหยวนของจีนได้ โอบามาก็ไม่แตกต่างจากประธานาธิบดีคนอื่นๆของสหรัฐที่ให้คำมั่นสัญญาบนเวทีหาเสียง แต่เมื่อรับตำแหน่งแล้วก็กลับทำไม่ได้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.42 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ ค่าเงินหยวนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 6.826 หยวน/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ