เมอร์ริล ลินช์ คาดกลุ่มกองทุนสนใจซื้อหุ้นตลาดสหรัฐมากกว่าเอเชีย หลัง"โอบามา"ชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์ริล ลินช์ คาดการณ์ว่า ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ กลุ่มผู้จัดการกองทุนจะให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นในตลาดสหรัฐมากกว่าหุ้นในตลาดเอเชีย เพราะเชื่อว่าคณะทำงานภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา จะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐให้กระเตื้องขึ้นได้

มาร์ แมทธิว นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ของเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า "เมื่อเร็วๆนี้มีเม็ดเงินไหลออกจากยุโรปและเอเชียเข้าไปยังตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราสหรัฐ เพราะได้รับอิทธิพลจากกระแสความนิยมชมชอบในตัวโอบามา และความเชื่อที่ว่าคณะทำงานของโอบามาจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ อาจกล่าวได้ว่าชัยชนะของโอบามาไม่ค่อยส่งผลในทางตรงต่อตลาดหุ้นในเอเชีย"

ทั้งนี้ เมอร์ริล ลิชน์ ยังคงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในตลาดสหรัฐหากโอบามาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป โดยโอบามาคว้าชัยชนะเหนือจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ด้วยคะแนน 52.3% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช มีชัยชนะเหนือนายไมเคิล ดูคากิส จากพรรคเดโมแครตในปีพ.ศ.2531

โอบามาเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.75 แสนล้านดอลลาร์ทันทีที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจบสิ้นลง ซึ่งรวมถึงการคืนเช็คภาษีให้กับผู้บริโภค การใช้สินเชื่อด้านภาษีเพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการใช้จ่ายภาคสาธารณะ อาทิ โครงการซ่อมบำรุงโรงเรียน ถนน และสะพาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ