คลัง พร้อมตั้งกองทุน 4 หมื่นลบ.ทดแทนซอฟท์โลนแบงก์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณวัฒน์ วศินสังวร เลขานุการ รมว.คลัง เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทยเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนสนับสนุนซอฟท์โลน เนื่องจากเห็นว่าก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เคยช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในเรื่องนี้ผ่านการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่ ที่ให้ลดบทบาทของ ธปท.ลงและต้องยุติการสนับสนุนซอฟท์โลน จึงทำให้ SMEs ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดตั้งกองทุนซอฟท์โลนตามข้อเสนอของสมาคมธนาคารไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการจัดตั้งกองทุนในวงเงินเท่ากับวงเงินเดิมที่ 4 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังสามารถจัดหาซอฟท์โลนได้จากหลายแหล่งทั้งการขอเงินงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งกองทุน หรือการออกพันธบัตรรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณารายละเอียดในการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐด้วย

"นายกรัฐมนตรีบอกว่า หากเป็นเรื่องของกฎหมายก็ต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้กระทรวงคลังไปดำเนินการ แหล่งที่มาของเงินมีได้หลายทาง ทั้งการของบประมาณหรือการออกพันธบัตร...แบงก์ชาติแจ้งว่าต้องยุติการให้เงินช่วยเหลือซอฟท์โลน ซึ่งจะทำให้กระทบต่อต้นทุนแบงก์ในการให้สินเชื่อ" เลขานุการ รมว.คลัง กล่าว

นายคณวัฒน์ ระบุว่า การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวอาจจะยังไม่สามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากต้องรอดูบทบาทการให้เงินช่วยเหลือจาก ธปท.ก่อน แต่ทั้งนี้นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ตั้งข้อสังเกตว่าภายใต้ พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่ ไม่ได้มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการให้ซอฟท์โลนแก่แบงก์พาณิชย์ ซึ่งจะได้ประสานงานกับ ธปท.ในเรื่องนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ