ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4% ตามคาดในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ลงสู่ระดับ 4% ตามคาดในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในช่วงเวลา 1 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันมิให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกหลังจากที่ประเทศได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันลงมาอยู่ที่ 4% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 0.75% เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ต่อเนื่องจากที่ปรับลด 0.25% เมื่อวันที่ 9 ต.ค.

ทั้งนี้ นายลีได้เดินหน้ากระหน่ำลดดอกเบี้ยลงอย่างมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการกำหนดนโยบายทางการเงินในปี 2541 เพื่อควบคุมความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ จากผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกที่กดดันให้เงินวอนอ่อนค่าลง 30% ในปีนี้ และทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง 42 จุดในเช้าวันนี้ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลียได้ปรับลดดอกเบี้ยกันถ้วนหน้า เนื่องจากความปั่นป่วนวุ่นวายในภาคธุรกิจการเงินในสหรัฐและยุโรปที่เป็นภัยคุกคามประเทศที่ต้องพึงรายได้จากการส่งออก

"เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลกทุ่มเทความพยายามเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจในประเทศเผชิญภาวะถดถอย" ชัน ชอง วู นักวิเคราะห์จาก SC First Bank Korea Ltd. ในเกาหลีใต้กล่าว ขณะที่เกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ หลังจากที่รัฐบาลออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 14 ล้านล้านวอน (1.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อช่วงที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ